TIÊU CHUẨN VÀNG TRONG QUY TRÌNH PHỤC VỤ NHÀ HÀNG
Quản lý nhà hàng một cách chặt chẽ, khoa học và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng và yêu mến của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể đạt được những thành công nhất định trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, đặc biệt là các hoạt động cũng như dịch vụ của nhà hàng được tiêu chuẩn hóa để luôn có cho mình lợi thế cạnh tranh so với các nhà hàng khác cùng lĩnh vực.
Tại sao cần có quy trình phục vụ nhà hàng?
Không chỉ là lĩnh vực nhà hàng mà bất kể một công việc nào được thực hiện lặp đi, lặp lại >3 lần thì đều cần phải có quy trình để nhân viên có thể tuân thủ và thực hiện công việc một cách tốt nhất. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp tránh những sai sót không đáng có và phát sinh ra những vấn đề không thể kiểm soát được sau này.
Quy trình phục vụ khách hàng quyết định việc khách hàng có trải nghiệm tốt và quay trở lại nhà hàng của bạn lần sau hay không
Không chỉ vậy, quy trình làm việc được chuẩn hóa sẽ giúp các quản lý nhà hàng dễ dàng đào tạo công việc cho các nhân viên mới đến. Các nhân sự mới cũng không bỡ ngỡ và gặp khó khăn trong quá trình làm việc, giúp công việc suôn sẻ và hiệu quả hơn.
Tiêu chuẩn vàng trong quy trình phục vụ nhà hàng.
Các công việc khác nhau trong nhà hàng cần được tiêu chuẩn hóa để cải thiện hiệu suất, giúp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Người quản lý cần quy định những tiêu chuẩn cần có trong phương thức làm việc của nhân viên phục vụ. Theo các chuyên gia, phục vụ nhà hàng thường có 5 quy trình và tiêu chuẩn hoạt động chính như sau.
Chờ đợi khách hàng.
Nhân viên chờ đợi khách hàng là hình ảnh đầu tiên khi khách hàng nhìn thấy nếu muốn ghé thăm quán của bạn
Nhân viên phục vụ cần lưu ý một số điểm trong quá trình chờ khách như sau:
- Tác phong nghiêm túc, nhanh nhẹn, cẩn thận, không nói chuyện riêng với các nhân viên khác
- Ngôn ngữ chào khách nhẹ nhàng, lịch sự và linh hoạt
- Luôn chú ý đến cửa ra vào, đứng ở một tư thế thoải mái và tự nhiên nhất, không ngồi hoặc dựa vào ghế, quầy trong quá trình chờ đón khách.
- Quan sát và theo dõi khách hàng xung quanh
- Ghi nhớ số bàn và số phòng có sẵn để hướng dẫn khách chuyên nghiệp hơn.
Đón khách.
Trong quá trình đón khách, nhân viên phục vụ cần:
- Có ngôn ngữ sử dụng lịch sự, nhẹ nhàng.
- Thái độ đón tiếp niềm nở, cởi mở và luôn nói “Xin chào quý khách!” một cách lịch sự.
- Nhẹ nhàng gật đầu và chào, hai bàn tay nắm chặt, ngón tay áp sát và nhau.
- Quan sát và nắm rõ số lượng khách hàng của bạn để thuận tiện trong việc xếp bàn, phòng ăn.
- Từ từ đi trước khách hàng và dẫn khách đến bàn một cách chậm rãi
- Kéo ghế và sắp xếp chỗ ngồi cho khách nhanh chóng, chuyên nghiệp.
- Lịch sự mời khách vào chỗ ngồi.
Đặt món.
- Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, linh hoạt và niềm nở khi đặt món cho khách.
- Hành động nhanh chóng, dứt khoát nhưng không kém phần nhẹ nhàng.
- Phục vụ nước nóng hoặc trà cho khách trước khi đặt món.
- Tập trung vào khách và kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời của khách
- Ghi lại món ăn của khách cẩn thận và rõ ràng. Sau đó mang phiếu gọi món vào bếp.
Tiêu chuẩn "vàng" trong phục vụ nhà hàng
Phục vụ món ăn.
- Ngôn ngữ và cử chỉ lịch sự, nhẹ nhàng.
- Thái độ niềm nở, nói rõ ràng và mỉm cười khi phục vụ món ăn cho khách.
- Phục vụ nhanh chóng, cẩn thận và tập trung vào khách.
- Kiểm tra món ăn của khách và chúc khách ngon miệng.
- Kiểm tra những thành phần có trên bàn ăn để phục vụ kịp thời cho khách.
Tiêu chuẩn "vàng" trong phục vụ nhà hàng
Tiễn khách
- Ngôn ngữ sử dụng điềm tĩnh và lịch sự.
- Nói lời cảm ơn và mong được hẹn gặp lại khách trong lần tới.
- Mở cửa cho khách một cách lịch sự và nhẹ nhàng
- Kiểm tra lại chỗ ngồi của khách để chắc chắn rằng khách không để quên đồ trước khi rời đi.
Trên đây là quy trình phục vụ nhà hàng cơ bản với 5 tiêu chuẩn “vàng” mà bất cứ nhà hàng nào cũng nên tham khảo và tiêu chuẩn hóa. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho nhà hàng của bạn có được một quy trình chuẩn và phù hợp với từng sản phẩm phục vụ.
Xem thêm: TIÊU CHÍ CHỌN ĐỒNG PHỤC NHÀ HÀNG - KHÁCH SẠN PHÙ HỢP NHẤT
LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÁCH HÀNG NHỚ VỀ THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN?
Để được tư vấn cụ thể quý khách hàng vui lòng liên hệ số HOTLINE: 0969.80.67.67
------------------------------------------------------------------
ĐỒNG PHỤC MARTINA
Địa chỉ: 17 Tố Hữu, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
SĐT: 024.6666.8111 – 024.6666.7111
HOTLINE: 0969.80.67.67 – 032.650.26.26